EAED3124 กลุ่ม101
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน พฤหัสบดี ที่ 19 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 08:30-12:20 น. ห้องเรียน 224
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
- การกินอยู่
- การเข้าห้องน้ำ
- การแต่งตัว
- กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
- “ หนูทำช้า ” “ หนูยังทำไม่ได้ ”
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
- “ หนูทำช้า ” “ หนูยังทำไม่ได้ ”
จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6 ปี)
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
- เข้าไปในห้องส้วม
- ดึงกางเกงลงมา
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
- ปัสสาวะหรืออุจจาระ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
- ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
การวางแผนทีละขั้น
- แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
เข้าสู่กิจกรรมในชั้นเรียน
ระบายสีเป็นวงกลม เลือกสีตามความรู้สึกของเรา
"สร้างต้นไม้ด้วยยใจเรา"
โดยการให้แต่ละคนออกมาติดตามกิ่งไม้ ตรงไหนก็ได้ตามใจเรา ตามคลิปเลยค่ะ
ผลงานการระบายสีของพวกเราค่ะ
ความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมนี้
- จัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดความรู้สึก ความเป็นตัวเรา การอยู่ร่วมกันในหมู่คณะของเรา
- รู้สึกมีความคิดเป็นของตนเอง แต่งแต้มตามใจและอารมณ์ของเรา โดยผ่านความรู้สึกของเราได้
- ได้หัวเราะและรอยยิ้ม เป็นเห็นผลงานของเพื่อนๆแต่ละคนจะตกแต่งและแตกต่างกันออกไป
ภาพรวมของการเรียนครั้งนี้
- เริ่มจากการเรียนเกี่ยวกับการฝึกทักษะของเด็กโดยการช่วยเหลือตนเอง ในการพัฒนาการเด็กเราต้องเรียนรู้และให้เด็กรู้จักการช่วยเหลือตนเอง ถ้าวันใดไม่มีเราค่อยช่วยเด็กก็จะสามารถอยู่ด้วยตนเองได้
- การสอนเด็กเราต้องแน่ที่การ "การย่อยงาน"คือการบอกเป็นขั้นตอน
การนำไปประยุกค์ใช้
>>การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ "ทางด้านการช่วยเหลือตนเอง" สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการสอนและแนวทางการสอนของอาจารย์ไปประยุกค์ใช้กับเด็กได้ เช่นการสอนเด็กแต่งทำเพื่อนทำกิจกรรม เราก็ควรบอกเด็กเป็นขั้นตอนๆ พร้อมทำไปด้วยกับเด็กจะทำให้เด็กเห็นภาพและทำตามเราได้อย่างง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ
การประเมินในชั้นเรียน
ตนเอง>> มีความพร้อมในการเรียน และชอบการเรียนในครั้งมีเป็นที่สุด เข้าใจในการสอนของอาจารย์ และจดบันทึกเพิ่มเติมได้อย่างเข้าใจ
เพื่อน>> มีความร่วมมือในการสอนของอาจารย์ และร่วมทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ
อาจารย์ผู้สอน>> เป็นอีกครั้งที่อาจารย์นำบททดสอบมาเล่นกับนักศึกษาได้อย่างน่าสนใจและสนุกสนาน ซึ่งเห็นด้วยจากความตั้งใจของอาจารย์
นางสาวสุภาวดี พรมภักดิ์
ผู้บันทึก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น