ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

Hello7

EAED3124 กลุ่ม101
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน พฤหัสบดี ที่ 12 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558

เวลาเรียน 08:30-12:20 น. ห้องเรียน 224
คุณครูผู้สอน อาจารย์กฤณ แจ่มถิ่น
ทักษะภาษา 
1. การวัดความสามารถทางภาษา 
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม 

2. การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด 
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง 

3. การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่ 
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน 

4. ทักษะพื้นฐานทางภาษา 
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
• 






5. ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย 
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย (ต่อ) 
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
((การสอนตามเหตุการณ์))
                               เป็นการสอนทีระขั้นตอน เป็นการบอกย้ำเด็ก ให้กระทำตาม เป็นขั้นตอน 
ถ้าเจอเด็กทีทำไม่เป็นหรือไม่เข้าใจเราก็คอยช่วยเหลือโดยเราไปพูดและบอกทีละขั้นตอนพร้อมให้เด็กทำตามไปด้วย.

((เข้าสู่กิจกรรมในชั้นเรียนของเรา))
เป็นกิจกรรม "ขีดเส้นระบายสีบำบัด" 
                  >>วิธีการบำบัด<<
                                1.เตรียมกระดาษเปล่า พร้อมสีเทียน คนละ 1สี
                                2.อาจารย์ผู้สอน เปิดเพลงโดยเพลงมีแต่เสียงดนตรี
                                3.ให้นักศึกษาขีดเสีน โดยให้ขีดไปทางไหนก็ได้ให้เสันเป็นเส้นตรง
                                4.จบบทเพลง
                                5.ให้นักศึกษาระบายสีเส้นที่ตัดกันจดเป็นช่องว่าง ให้ครบทุกช่อง(ตามภาพนะคะ)



((สรุปการกิจกรรม))
การขีดเส้นเป็นช่องสี่เหลี่ยม > เป็นคนที่ตรงไปตรง จนไม้บรรทัดเรียกพี่ ก้อว่าได้ พูดจาขวานผาซาก เป็นคนซื่อๆ คิดยังไง ก้อทำอย่างนั้น

การขีดเส้นเป็นช่องสามเหลี่ยม > เป็นคนที่ชอบพัฒนาตนเองให้เจริญขึ้น เป็นคนที่มีความพยายามสูง ชอบทำอะไรด้วยตัวเอง ไม่ชอบพึ่งพาคนอื่น

การเลือกสีที่โทนอ่อน > เป็นคนที่มีนิสัยชอบความสมถะ ไม่มีความหวือหวา ชอบความเรียบง่ายที่ดูดี เป็นคนที่มีพรสวรรค์ในด้านศิลปะ สนใจและชอบการทำงานในเชิงสร้างสรรค์ รักสวยรักงาม

การเลือกสีที่โทนเข้ม > มักเป็นคนที่มีความลับ ไม่ชอบการเปิดเผยเรื่องราวของตนเอง เป็นคนที่มีซับซ้อนอยู่ในตัวเองสูง สนใจในเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับ เกี่ยวกับเรื่องจิตวิญญาณ ชอบแสวงหาความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวกับจิตใจอันซับซ้อนของคน สนใจในเรื่องการศึกษานิสัยใจคน เป็นคนฉลาดล้ำลึก

การนำไปประยุกค์ใช้
>>การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ "ทางด้านภาษา" สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการสอนและแนวทางการสอนของอาจารย์ไปประยุกค์ใช้กับเด็กได้ เช่นการสอนเด็กแต่งทำเพื่อนทำกิจกรรม เราก็ควรบอกเด็กเป็นขั้นตอนๆ พร้อมทำไปด้วยกับเด็กจะทำให้เด็กเห็นภาพและทำตามเราได้อย่างง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ
การประเมินในชั้นเรียน
ตนเอง>>ดีค่ะ
เพื่อน>>ดีค่ะ
อาจารย์ผู้สอน>>ดีค่ะ


นาวสาวสุภาวดี  พรมภักดิ์
ผู้บันทึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น