EAED3124 กลุ่ม101
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน พฤหัสบดี ที่ 9 เดือน เมษายน พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 08:30-12:20 น. ห้องเรียน 224
คุณครูผู้สอน อาจารย์กฤณ แจ่มถิ่น
_______________________________________________________________________
_______________________________________________________________________
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”(ทำให้เด็กกรัตือรือร้น)
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ(เด็กพิเศษมีความสนใจไม่เกิน 5นาที, เด็กปกติมีความสนใจไม่เกิน 10นาที)
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร(นั่งใกล้ครู, ไม่นั่งใกล้เพื่อนที่ชอบคุย, เร้าความสนใจ, )
การเลียนแบบ
- เพื่อน, ครู, พ่อ และแม่
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น(ตอบสนองอย่างเหมาะสม)
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
- มิติสัมพันธ์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
การนำไปประยุกค์ใช้
>>ทักษะพื้นฐานทางการเรียนในเรื่องการเรียนครั้งนี้เป็นการเรียนเกี่ยวกับการสอนเด็กการเข้าใจในตัวเด็ก เด็กพิเศษและเด็กปกติได้เป็นอย่างดี
การประเมินในชั้นเรียน
ตนเอง>>มีการจดบันทึกและตั้งใจในการเรียนครั้งนี้
เพื่อน>>มีการตอบโต้คำถามอาจารย์ได้ดีมาก
อาจารย์ผู้สอน>>มีรูปแบบในการสอนที่หลากหลาย เช่นการยกตัวอย่างให้เราคิดตามและจินตนาการได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น