ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ

วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Hello2

EAED3124 กลุ่ม101
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน พฤหัสบดี ที่ 22 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558

เวลาเรียน 08:30-12:20 น. ห้องเรียน 224
คุณครูผู้สอน อาจารย์กฤณ แจ่มถิ่น
_______________________________________________________________________


ในวันพฤหัสบดี ที่ 22 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
ซึ่งมีการเรียนการสอน แต่ดิฉันไม่ได้เข้าร่วมในชั้นเรียน 
จึงได้ศึกษาเพิ่มเต็มและสอบถามจากเพื่อนที่เข้าร่วมในการเรียนครั้งนี้ ดังต่อไปนี้^^




ความรู้ที่ได้รับจากเพื่อน   
             ในวันนี้เป็นการมาเรียนรวมกับอีกกลุ่มอยู่ในช่วงบ่ายโมง อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งมีหัวข้อ ดังนี้ 

รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป           - การศึกษาพิเศษ
- การศึกษาแบบเรียนร่วม       - การศึกษาแบบเรียนรวม


ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม

                - การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
                - มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
                - ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
                - ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน


การเรียนร่วมเต็มเวลา

                   คือ การจัดให้เด็กพิเศษเรียนโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน และเด็กพิเศษจะได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้ และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ



ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม

                   เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยจะรับเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มรับเข้าการศึกษา และเด็กทุกคนจะมีบริการพิเศษความต้องการของแต่ละบุคคล



ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวม

                  - ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
                  - "สอนได้"
                  - เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด


กิจกรรมในชั้นเรียน

                 เป็นกิจกรรมตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม ซึ่งอาจารย์ได้แจกกระดาษให้นักศึกษา และหลังจากนั้นอาจารย์ได้สอนให้ร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 4 เพลงซึ่งมีชื่อเพลง ดังนี้ 
                 1. เพลงแปรงฟัน
                 2. เพลงพี่น้องกัน
                 3. เพลงอาบน้้ำ
                 4. เพลงมาโรงเรียน


การนำไปประยุกต์ใช้
))เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษประเภทต่างๆ ทำให้สามารถนำไปใช้กับเด็กที่มีความพกพร่องทางการได้ยิน เด็กที่มีความพกพร่องทางการมองห็น เด็กที่มีความพกพร่องทางสติปัญญา เป็นต้น จัดให้เด็กเหล่านี้เข้ามาเรียนในชั้นเรียนปกติ เพื่อให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้รับการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก อีกทั้งยังช่วยให้เด็กปกติมีการยอมรับ และปรับตัว เพื่อสามารถเรียนร่วมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้นั้นเอง((

_______________________________________________________________________
นางสาวสุภาวดี พรมภักดิ์
(ผู้บันทึก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น