EAED3124 กลุ่ม101
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน พฤหัสบดี ที่ 22 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 08:30-12:20 น. ห้องเรียน 224
คุณครูผู้สอน อาจารย์กฤณ แจ่มถิ่น
_______________________________________________________________________
ในวันพฤหัสบดี ที่ 22 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
ซึ่งมีการเรียนการสอน แต่ดิฉันไม่ได้เข้าร่วมในชั้นเรียน
จึงได้ศึกษาเพิ่มเต็มและสอบถามจากเพื่อนที่เข้าร่วมในการเรียนครั้งนี้ ดังต่อไปนี้^^
ความรู้ที่ได้รับจากเพื่อน
ในวันนี้เป็นการมาเรียนรวมกับอีกกลุ่มอยู่ในช่วงบ่ายโมง
อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งมีหัวข้อ
ดังนี้
รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป
- การศึกษาพิเศษ
- การศึกษาแบบเรียนร่วม
- การศึกษาแบบเรียนรวม
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
- การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
- มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
- ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
- ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมเต็มเวลา
คือ
การจัดให้เด็กพิเศษเรียนโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
และเด็กพิเศษจะได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้ และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ
โดยจะรับเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มรับเข้าการศึกษา
และเด็กทุกคนจะมีบริการพิเศษความต้องการของแต่ละบุคคล
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวม
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- "สอนได้"
- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
กิจกรรมในชั้นเรียน
เป็นกิจกรรมตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม
ซึ่งอาจารย์ได้แจกกระดาษให้นักศึกษา และหลังจากนั้นอาจารย์ได้สอนให้ร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
4 เพลงซึ่งมีชื่อเพลง ดังนี้
1. เพลงแปรงฟัน
2. เพลงพี่น้องกัน
3. เพลงอาบน้้ำ
4. เพลงมาโรงเรียน
การนำไปประยุกต์ใช้
))เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษประเภทต่างๆ ทำให้สามารถนำไปใช้กับเด็กที่มีความพกพร่องทางการได้ยิน เด็กที่มีความพกพร่องทางการมองห็น เด็กที่มีความพกพร่องทางสติปัญญา เป็นต้น จัดให้เด็กเหล่านี้เข้ามาเรียนในชั้นเรียนปกติ เพื่อให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้รับการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก อีกทั้งยังช่วยให้เด็กปกติมีการยอมรับ และปรับตัว เพื่อสามารถเรียนร่วมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้นั้นเอง((
_______________________________________________________________________
นางสาวสุภาวดี พรมภักดิ์
(ผู้บันทึก)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น