ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ

วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Hello5

EAED3124 กลุ่ม101
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน พฤหัสบดี ที่ 12 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เวลาเรียน 08:30-12:20 น. ห้องเรียน 224
คุณครูผู้สอน อาจารย์กฤณ แจ่มถิ่น



เรื่อง การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
                   เข้าสู่บทเรียนโดยการวาดรูปมือตัวเอง สิ่งที่ใกล้ตัวเราที่สุดมือที่เราเห็นทุกวันใช้งานทุกวัน โดยการใส่ถุงมือแล้ววาดรูปมือตัวเอง "ว่าเราจะจำลายละเอียดมือที่ใส่ถุงมือได้มาเท่าไรกัน" เปรียบเหมือน "เด็ก" การบันทึกเด็กเราต้องบันทึกเหตุการณ์เด็กนะตอนนั้น เพราะสิ่งที่เราเห็นทุกวันอามีการเปรียนแปลงไปได้ขนาดมือเราใช้งานทุกวันเรายังจำรายละเอียดไม่ครบเลย เพราะฉะนั้นเราจึงต้องบันทึกเหตุการณ์สำคัญๆของเด็กตอนนั้น.

(สิ่งที่ฉันจำได้)


>>เข้าสู่เนื้อหาการเรียน<<

การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ

ทักษะของครูและทัศนคติ

การฝึกเพิ่มเติม
๐ อบรมระยะสั้น , สัมมนา
๐ สื่อต่างๆ

การเข้าใจภาวะปกติ
๐ เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
๐ ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
๐ รู้จักเด็กแต่ละคน
๐ มองเด็กให้เป็น “เด็ก”

การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
๐ การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย

ความพร้อมของเด็ก
๐ วุฒิภาวะ
๐ แรงจูงใจ
๐ โอกาส

การสอนโดยบังเอิญ
๐ ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
๐ เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
๐ การสอนโดยบังเอิญ
๐ ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
๐ ครูต้องมีความสนใจเด็ก
๐ ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
๐ ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
๐ ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
๐ ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
๐ ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน

อุปกรณ์
๐ มีลักษณะง่ายๆ
๐ ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
๐ เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
๐ เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ

ตารางประจำวัน
๐ เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
๐ กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
๐ เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
๐ การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
๐ คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา

ทัศนคติของครู

ความยืดหยุ่น
๐ การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
๐ ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
๐ ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน

การใช้สหวิทยาการ
๐ ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
๐ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน

______________________________________________________________________________

+555555555555555555555555555555555555+
เวลาเรียนผ่านไป^O^เข้าสู่การเซอร์ไพรส์วันเกิดอาจารย์ผู้สอนของเรา อิอิ^O^


_____________________________________________________________________________


การนำไปประยุกต์ใช้

(( - ในการสอนเข้าสู่บทเรียนของอาจารย์ในครั้งนี้เริ่มต้นด้วยการ"วาดรูปมือ"
- และเปรียนเทียบกับสถานการณ์การสังเกตเด็กการบันทึกพฤติกรรมเด็ก
- เราต้องบันทึกในขณะนั้น
- เพื่อเหตุการณ์หรือสิ่งที่เด็กกระทำตอนนั้นจะไม่ได้ผิดเพี้ยนไปจากเหตุการณ์เดิม ))


การประเมินในชั้นเรียน


((ตนเอง)) - วันนี้มีความพร้อมในการเรียนปริ้นเอกสารมาเรียน
- และเข้าเรียนก่อนเวลาแต่งกายเรียบร้อย
- น่ารักสดใสมีความพร้อมที่จะเรียนในครั้งนี้
- เพื่อทำดีให้อาจารย์ดีใจเพราะเป็นช่วงของวันเกิดอาจารย์ผู้สอนค่ะอิอิ

((เพื่อน)) - เพื่อนๆพร้อมใจกันมาเรียนเช้า
- ยิ้มแย้มแจ่นใส
- มีความตั้งใจที่จะเซอร์ไพรส์วันเกิดของอาจารย์ผู้สอน

((อาจารย์ผู้สอน)) - มีความพร้อมในการสอน
- น่ารักสดใส่
- มีเรื่องเล่าประสบการณ์ที่ดี
- และยังสอนและให้ข้อคิดกับนักศึกษาไว้สอนใจอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น